top of page

สมัยปัจจุบัน


สมัยปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่สงครามเย็นจนถึงปัจจุบัน)

สงครามเย็น (ค.ศ.1945-1991) เป็นความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมือง ประชาธิปไตย (นำทีมโดย USA ยุโรปตะวันตก) VS คอมมิวนิสต์ (นำทีมโดยโซเวียต จีน ยุโรปตะวันออก)

เหตุการณ์ในสงครามเย็น -สงครามเย็น เป็นความขัดแย้งระหว่างสองค่ายมหาอำนาจ คือ ค่ายประขาธิปไตย นำโดย อเมริกาและยุโรปตะวันตก ส่วนค่ายคอมมิวนิสต์ นำโดย โซเวียต และจีน เป็นสงครามจิตวิทยา ผู้นำสองค่ายไม่ได้สู้รบกันโดยตรง ต่างฝ่ายต่างแสวงหาพันธมิตร ทำการโฆษณาชวนเชื่อ อาจมีสงครามตัวแทนเกิดขึ้นบ้าง

สงครามเย็นแบ่งได้ 3 ระยะ คือ 1.ยุคตึงเครียด ต่างฝ่ายต่างแรง ตอบโต้กัน แย่งชิงความเป็นใหญ่ เป็นโลก 2 ขั้วมหาอำนาจ ·วิกฤตการณ์เริ่มต้น คือ โซเวียตปิดล้อมเบอร์ลิน เนื่องจากไม่พอใจที่อเมริกา ฝรั่งเศสและอังกฤษ ปฏิรูปเงินตราในพื้นที่ของตน

สหรัฐอเมริกา -ประธานาธิบดีแฮรี่ ทรูแมน ออกวาทะทรูแมน คือให้ความช่วยเหลือประเทศที่โดนคอมมิวนิสต์รุกราน -ตั้งองค์กรต่อต้านคอมมิวนิสต์ทั่วโลก เช่น SEATO ANZUS OAS CENTO -ใช้ประเทศต่างๆเป็นฐานต่อต้านคอมมิวนิสต์ตามทฤษฏีโดมิโน ที่ว่า ถ้าประเทศใดที่เป็นคอมมิวนิสต์แล้ว ประเทศข้างๆจะเป็นด้วย (เหมือนโดมิโนล้ม) -ตั้งกองกำลังทหาร (NATO) -แผนการมาร์แชล ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับประเทศยุโรปตะวันตก

สหภาพโซเวียต -ตั้งองค์กร COMINTERN แนวร่วมคอมมิวนิสต์สากล -แสวงหาบริวาร โดยเฉพาะประเทศยุโรปตะวันออก -ตั้งกองกำลัง WARSAW PACT -ตั้ง COMECON เป็นองค์กรด้านเศรษฐกิจ -ตั้ง COMINFORM เป็นองค์การด้านข่าวสารข้อมูลของโลกคอมมิวนิสต์

วิกฤตการณ์คิวบา ค.ศ.1962 เป็นเหตุการณ์ที่อเมริกา (สมัยจอห์น เอฟเคเนดี้) ตอบโต้โซเวียตด้วยการปิดล้อมคิวบาเพราะโซเวียตไปสร้างฐานขีปนาวุธที่นั่น เรื่องตึงเครียดมากแต่สุดท้ายก็จบด้วยดี

เกิดสงครามตัวแทนคือสงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม

2.ยุคผ่อนคลายความตึงเครียด -ผู้นำของสองค่ายเริ่มหันหน้าเจรจากัน มีนโยบายประนีประนอมมากขึ้น อีกอย่างคทอ ตอนนั้น โซเวียตกับจีน ไม่รักกันแล้ว อเมริกาเลยหันไปคืนดีกับจีน จีนกลายเป็รมหาอำนาจขั้วที่ 3 -อเมริกาในสมัยริชาร์ด นิกสัน เป็นยุคแห่งการเจรจา ออก หลักการนิกสัน ว่า "อเมริกาจะให้ความช่วยเหลือประเทศที่โดนนิวเคลียร์รุกรานเท่านั้น และเริ่มถอนทหารออกจากสงครามเวียดนาม" -ริชาร์ด นิกสัน เดินทางไปเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1972 บอกว่าอเมริกากับจีน เราจะรักกันนะ ออกแถลงการเซี่ยงไฮ้ ว่า "อเมริกายอมรับจีนคอมมิวนิสต์เพียงอย่างเดียว ยกเลิกรับรองไต้หวัน" -โซเวียต ในสมัยนิกิตา ครุสซอฟ มีนโยบายอยู่ร่วมกันอย่างสันติ -มีการจัดตั้งกลุ่มประเทศโลกที่ 3 หรือกลุ่มไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด -มีการเจรจาลดกำลังอาวุธ SALT 1 และ 2 แต่ไม่สำเร็จ

3.ยุคสุดท้าย ตึงเครียดแล้วจบไปเลย -อเมริกา ในสมัย โรนัลด์ เรแกน ออกนโยบาย STAR WAR สงครามเย็นกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง -โซเวียต สมัยมิคาร์อิล กอร์บาชอฟ ต้องการปรับ-เปิดประเทศ โดยออกนโยบายกลาสนอต (เปิดกว้างทางการเมือง) และเปรสตรอยกา (ปฏิรูปเศรษฐกิจ) -มีการทำลายกำแพงเบอร์ลิน ในเยอรมนี ปี1989 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสงครามเย็น เป็นสัญญาณว่าสงครามเย็นใกล้จะจบแล้ว -ในที่สุด สงครามเย็นก็สิ้นสุดลงเมื่อโซเวียตล่มสลาย ในปี 1991 กลายเป็น 14 ประเทศ ร่วมจัดตั้งเครือรัฐเอกราช (CIS) -โลกหลังยุคสงครามเย็น มีอเมริกาเป็นมหาอำนาจใหญ่และเป็นผู้นำ ต้องจัดระเบียบโลกใหม่ที่เรียกว่า New World Order โดยมีเป้าหมาย 4 ประการคือ ความมั่นคงระหว่างประเทศและอธิปไตยในดินแดน การปกครองในระบอบประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชน การรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
bottom of page